เกร็ดความรู้ คำเรียกญาติ ภาษาจีน ลำดับญาติ คนจีน แต้จิ๋ว

(จ. ว่า ประเทศ). บทความและภาพ สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ยินดีเผยแพร่เพื่อเป็นความรู้ แบ่งปันได้แต่ต้องไม่ดัดแปลงต้นฉบับ ไม่เพื่อการค้า และอ้างอิงแหล่งที่มาให้ชัดเจน 228 publish on this blog. ‘ซาร่า คาซิงกินี’ ดอดเยี่ยม ‘ดาริล ยัง’ ร่วมฟังพนง.สอบสวนดีเอสไอ สอบปากคำ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ม.ค.2 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ผู้สื่อข่าวรายงาน ซาร่า คาซิงกินี ภรรยาของนายแดริล ยัง ผู้ต้… คนเปลี่ยนเมือง EP.20 คุยกับ เพ็ญภัค รัตนคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง หญิงแกร่งแห่งเ…

(จ. ฮื่อแซ ว่า ปลาดิบ). ฮื่อฉี่น. ชื่ออาหารแบบจีนชนิดหนึ่ง ใช้หูปลาฉลามตุ๋น.

ป้าภาษาจีน

เอาละจ้ะ…ท่องกันให้เสร็จสรรพ แล้วรีบไปแร็ปภาษาจีนกับลุงป้าน้าอา เผื่อท่านๆ จะเมตตาแจกอั่งเปา คนละซองสองซอง “เจาไฉ่จิ้นเป่า” เงินทองไหลมานะจ๊ะ สวัสดีวันตรุษจีนจ้า. ฮกเกี้ยนน. ชาวจีนในมณฑลฮกเกี้ยนของประเทศจีน ชาวจีนที่มีถิ่นฐานเดิมอยู่ในมณฑลฮกเกี้ยน.

(เทียบ จ. เต็ง). ตั้วโผน. หัวหน้าคณะมหรสพ มีละคร งิ้ว เป็นต้น โต้โผ ก็เรียก. เซ้ง(ปาก) ก. โอนสิทธิหรือกิจการไปให้อีกคนหนึ่งโดยได้ค่าตอบแทน รับโอนสิทธิหรือกิจการจากอีกคนหนึ่งโดยต้องเสียค่าตอบแทน เรียกว่า รับเซ้ง.

เอาแน่นอนอะไรไม่ได้ คุณภาพต่ำ ไม่ดี เช่น คนเฮงซวย ของเฮงซวย เรื่อง เฮงซวย. (จ. เฮง ว่า โชคดี ซวย ว่า เคราะห์ร้าย เฮงซวย ว่า ไม่แน่นอน). ฮั้ว(ปาก) ก. รวมหัวกัน ร่วมกันกระทำการ สมยอมกันในการเสนอราคาเพื่อมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม. แซยิดน. วันที่มีอายุครบ ๕ รอบนักษัตร คือ ๖๐ ปีบริบูรณ์ตามคติของจีน เรียกการทําบุญในวันเช่นนั้นว่า ทําบุญแซยิด.

ชมรมจิตสาธารณซีพี ออลล์และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกภูมิภาครวมพลังส่งมอบความสุข ความสนุก ในงานวันเด… ‘โค้ชเตี้ย’ ลั่น ‘ฉลามชล’ พร้อมบู๊เลก 2 หวังต่อยอดรักษาตำแหน่งหัวตารางไว้ สะสม พบประเสริฐ หัวหน้าผู้ฝึกสอน สโมสร ชลบุรี เอฟซี ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมของ ทัพ “ฉลามชล” ก่อนคัมแบ็คกลับมาทำการแข่งขัน ใ… ประกันสังคม พร้อมจ่ายชดเชยรายได้ลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33 ที่ส่งเงินสมทบไม่ครบ 6 เดือน คนละ 1.5 หมื่นบ… ‘บิ๊กตู่’ ยกหูโทรหา ‘บิ๊กป้อม’ ถามเหตุลาประชุม ครม. ประมวลระเบียบ การเงินการคลัง และแบบฟอร์ม สำหรับ สนร.

‘พอลล่า เทเลอร์’ ประกาศเลิกสามี ‘เอ็ดเวิร์ด’ แล้ว เหลือแค่เพื่อนและพ่อแม่ของลูก ทำเอาแฟนๆ ที่ทราบข่าวถึงกับช้อกไม่น้อย เมื่อล่าสุด อดีตนางเอกสาว พอลล่า เทเลอร์ ได้โพสตืไอจีสตอรี่ประกาศเลิกกับสา… นักร้องหนุ่มไม่สำนึก พราวด์นั่งแท่นลูกรักทำผิดก็แค่ขอโทษ “มาดามกุ๊งกิ๊ง” มาแล้วย่ะทุกคน ตามมาแซ่บ มาเผือกกันเร็ว คิดว่าเดาไม่ยาก ทุกคนรู้เชื่อเดี๊ยน… ฮ่อยจ๊อน. ชื่ออาหารแบบจีนชนิดหนึ่ง ใช้เนื้อปู มันหมูแข็งต้มสุก ผสมกับแป้งมันและเครื่องปรุงรส บดหรือโขลกจนเหนียวแล้วห่อด้วยฟองเต้าหู้เป็นท่อน กลม ๆ ยาว ๆ มัดเป็นเปลาะ ๆ นึ่งแล้วทอดให้สุก กินกับน้ำจิ้ม. ลื้อ ๒(ปาก) ส. คำใช้แทนผู้ที่เราพูดด้วย เพศชาย ใช้พูดกับผู้ที่เสมอกันหรือผู้น้อยในทำนองเป็นกัน เอง เป็นสรรพนามบุรุษที่ ๒.

ป้าภาษาจีน

ตะหลิวน. เครื่องมือทำด้วยเหล็ก ใช้แซะหรือตักของที่ทอดหรือผัดในกระทะ. (เทียบ จ. เตี้ยะ ว่า กระทะ + หลิว ว่า เครื่องแซะ เครื่องตัก). ซีอิ๊ว ซี่อิ้วน.

‘อุตุฯ’ เตือนอีกฉบับ ม.ค. ไทยตอนบนเย็นฉ่ำ ‘กทม.’ ฮวบ three องศา ‘อ่า… ‘เจ้าท่า’ อัพเดตเหตุเพลิงไหม้เรือสมูธ 22 พบผู้เสียชีวิต three ราย พร้อมตั้งคกก.เร่งหาสาเหตุใ…

คึกคักหนักมาก สำหรับวันเด็กแห่งชาติ 2566 ซึ่งเป็นปีแรกที่หน่วยงานต่างๆ ภาครัฐกลับมาจัดออนไซต์อย่างเป็นทางการ เมื่อโควิดคลี่คลาย ไม่เพียงเท่านั้น ในขวบปีนี้ยังมีหลากหลายคำขวัญจากหลากแนวคิด แน่… อรุณสวัสดิ์รับวันตรุษจีน วันนี้ พี่แคมปัส มีคำศัพท์วันตรุษจีนมาแนะนำ ใครที่ยังไม่เข้าใจถ่องแท้ และไม่รู้คำเหล่านี้มีความหมายว่าอะไร รีบๆ เข้ามาอ่าน แล้วนำไปใช้ให้ถูกต้องกันนะจ๊ะ… แฮ่กึ๊นน.

บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล บอกว่า ทำปฏิทินตามกฎเกณฑ์ กกต.เป็นเรื่องปรกติที่ใช้เงินกองทุนพรรคการเมืองมาทำกิจกรรม เรื่องอาหารกลางวันที่สภา ส.ส.ก้าวไกลไม่เกี่ยวข้องเลย พรรคพร้อมเล… ราศีใด อาจเผลอไปหลงใหลรักใคร่ชอบพอกับคนที่ไม่เหมาะสมในระยะสั้นๆ ดาวกับดวงประจำวันพุธที่ 18 มกราคม 2566 ท่านผู้อ่านโปรดทราบ ตามหลักวิชาโหราศาสตร์ไทย ยึดถือว่าแรงดึงดูดระหว่างดาวพระเคราะห์มีอิทธิพลต่อ… ไน ๒น.

พรุ่งนี้กินไรดี เอาใจสายคาเฟ่ผู้รักของหวานที่.. “Atomic Pills” คาเฟ่สุดอร่อยแต่มาแบบแคลอรีต่ำ ทานได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะทุกจานถูกเลือกโดยคุณหมอ!

เปีย ๒น. ชื่อขนมอย่างหนึ่ง ทําด้วยแป้งเป็นชั้น ๆ มีไส้ใน ขนมเปียะ หรือ ขนมเปี๊ยะ ก็ว่า. บะหมี่น. ชื่ออาหารชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งสาลี เป็นเส้นเล็ก ๆ มีสีเหลือง ลวกสุกแล้วปรุงด้วยเครื่อง มีหมูเป็นต้น.

ป้าภาษาจีน

สลายจุดยืนการเมือง เพื่อไทยรับ “กานต์กนิษฐ์” ย้ายจาก พลังประชารัฐมาร่วมทีม กทม. ระเบียบสำนักงาน ก.พ. ว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของสำนักงาน ก.พ.

การเล่นพนันของจีนชนิดหนึ่ง มีไพ่ทําด้วยไม้แผ่นบาง ๆ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ๑๒ แผ่น. มวยถูกคู่ “แพรรี่ VS หมอของขวัญ” แสงกินไม่เคยอิ่ม I… BMN จับมือ GMM GRAMMY พร้อมส่งความสุขผ่านเสียงเพลง ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พร้อมขนทัพศิลปินแถวหน้าขึ้นสื่… ‘มาดามแป้ง’ เลี้ยงปิดแคมป์ ‘ช้างศึก’ ขอบคุณความเสียสละตลอด 41 วันจนครองบัลลั… ‘พระพยอม’ ขอบิณฑบาต เป็น ‘ครูบา’ ขอให้นึกถึงครูบาศรีวิชัย ย้ำนักบวชต้องงดเว้…

จับกังน. กรรมกร ผู้ใช้แรงงาน ใช้เรียกผู้รับจ้างทำงานต่าง ๆ. กงเต๊กน.

สาวโพสต์ เก๋งยี่ห้อดัง เข้าอู่เฉพาะทางจ่ายเกือบ 2 แสน แต่ขับได้ไม่นานขึ้นทางด่วน ไฟไหม้ทั้งคัน โชคดี… ไวรัลเฉย! คนญี่ปุ่นแห่ชมโฆษณา ‘จน เครียด กินเหล้า’ ในตำนาน ถกมันส์ ยอดวิวพุ่ง 6 ล้านครั้… ม้าล่อน.

เต้าหู้ยี้น. อาหารเค็มของจีน ทําด้วยเต้าหู้ขาวหมัก. เจ่ง ๒ เจ้งน. เครื่องดนตรีจีนชนิดหนึ่ง มีสายสําหรับดีด คล้ายจะเข้. (จ. ว่า เจ็ง). จับยี่กีน.

ชื่ออาหารอย่างจีนชนิดหนึ่งที่ใส่ผักหลาย ๆ อย่าง. (ปาก) ของต่าง ๆ ที่ปะปนกันไม่เป็นสํารับ ไม่เป็นชุด. กวยจั๊บน. ชื่อของกินชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งที่ใช้ทำเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่หั่นเป็นชิ้นใหญ่ ๆ ต้มสุกแล้วปรุงด้วยเครื่องมีหมูเป็นต้น. พวก หมู่ เหล่า โดยปรกติมักใช้เข้าคู่กันว่า เป็นก๊กเป็นพวก เป็นก๊กเป็นหมู่ เป็นก๊กเป็น เหล่า.

จีนพวกหนึ่งที่มีถิ่นฐานเดิมอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน มีมณฑลยูนนานเป็นต้น ฮ่อ ก็เรียก. กวางตุ้ง ๑[กฺวาง–] น. ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้งของประเทศจีน เรียกภาษาของชาวจีนในมณฑลนี้ ว่า ภาษากวางตุ้ง. เฮงซวย(ปาก) ว.

ชื่อขนมของจีนชนิดหนึ่ง มี ๑๐ อย่าง เช่น ฟักเชื่อม ถั่วตัด งาตัด ข้าวพอง มักใช้เป็นของไหว้เจ้า. เก้าอี้น. ที่สําหรับนั่ง มีขาและพนักพิง มักยกย้ายไปมาได้ มีหลายชนิด ถ้ามีรูปยาวใช้นอน เรียกว่า เก้าอี้นอน ถ้าใช้โยกได้ เรียกว่า เก้าอี้โยก ลักษณนามว่า ตัว. กุยเฮงน. เสื้อแบบจีนชนิดหนึ่ง คอกลม ผ่าอกตลอด ติดกระดุม มีกระเป๋าด้านล่างข้างละกระเป๋า. ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงฟันอาญาครูศิลปะมีสัมพันธ์ศิษย์…

แป๊ะซะน. ชื่ออาหารใช้ปลานึ่งจิ้มนํ้าส้มกินกับผัก. ปุ้งกี๋น. เครื่องสานรูปคล้ายเปลือกหอยแครง สําหรับใช้โกยดินเป็นต้น บุ้งกี๋ ก็ว่า. เนื้อแมงกะพรุนหมักเกลือ ทําเป็นแผ่น ใช้เป็นอาหาร.

ห้าง ๒น. สถานที่จำหน่ายสินค้า สถานที่ประกอบธุรกิจ. โผ(ปาก) น. บัญชีรายชื่อบุคคลที่เตรียมไว้ล่วงหน้า. (จ. โผว ว่า บัญชี). เต๋า ๒น.

ในวงศ์ Rosaceae ผลเนื้อกรอบ รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย กลิ่นหอม. ลิ้นจี่น. ชื่อไม้ต้นชนิด Litchi chinensisSonn. ในวงศ์ Sapindaceae ผลกลม สีแดง รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ มีหลายพันธุ์ เช่น กะเทยนางหมั่น โอเฮียะ กิมเจ็ง สีละมัน ก็เรียก. (จ. ลีจี). สีแดง เข้มคล้ายเปลือกลิ้นจี่ เรียกว่า สีลิ้นจี่.

เครื่องปรุงรสอย่างน้ำปลา ทำด้วยถั่วเหลือง น้ำปลาถั่วเหลือง ก็เรียก อย่างใสเรียกว่า ซีอิ๊วขาว อย่างข้นเรียกว่า ซีอิ๊วดำ ถ้าใส่น้ำตาลทรายแดง เรียกว่า ซีอิ๊วหวาน. ซาลาเปาน. ชื่อขนมชนิดหนึ่งของจีน ทําด้วยแป้งสาลีปั้นเป็นลูกกลม ข้างในใส่ไส้ มีทั้งไส้หวานและไส้เค็ม. เฉาก๊วยน. ชื่อขนมชนิดหนึ่ง สีดํา ทําจากเมือกที่ได้จากการต้มเคี่ยวพรรณไม้ชนิดหนึ่ง ใส่แป้งลงไปผสม กวนให้ทั่ว ทิ้งไว้ให้เย็น กินกับนํ้าหวานหรือใส่นํ้าตาลทรายแดง. จันอับน.

ลี้ ๒น. มาตราวัดระยะของจีน ๑ ลี้ ยาวประมาณครึ่งกิโลเมตร. เครื่องดนตรีจีนชนิดหนึ่ง รูปคล้ายพระจันทร์ครึ่งซีก ใช้ตี. กังไสน. เครื่องถ้วยปั้นที่ทํามาจากแคว้นเกียงสีในประเทศจีน. กังฟูน.

ชื่ออาหารคาวของจีนชนิดหนึ่ง ทำด้วยข้าวเหนียวนำมาผัดน้ำมัน มีไส้หมูเค็มหรือหมู พะโล้ กุนเชียง ไข่เค็มเฉพาะไข่แดง กุ้งแห้ง เห็ดหอม เป็นต้น ห่อด้วยใบไผ่แล้วต้มให้สุก. ไต้ฝุ่นน. ชื่อพายุหมุนที่มีกําลังแรงจัด ทําให้มีฝนตกหนักมาก เกิดขึ้นในบริเวณภาคตะวันตกของ มหาสมุทรแปซิฟิกและในทะเลจีน มีความเร็วลมใกล้บริเวณศูนย์กลางตั้งแต่ ๖๕ นอต หรือ ๑๒๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป. เต้าส่วนน. ชื่อของหวานชนิดหนึ่ง ทําด้วยแป้งเปียกกวนกับถั่วเขียวที่เอาเปลือกออกแล้วราดนํ้า กะทิ. จับฉ่ายน.